Gây dựng mối quan hệ lâu dài trong bán hàng
Bạn có
biết, việc gây dựng và duy trì những mối quan hệ lâu dài trong bán hàng
chính là kỹ năng và cách hành xử cơ bản của các nhân viên ở bộ phận
sales?
Nếu bạn có thể lấy ra được mọi thứ chúng ta biết về sự thương thuyết,
đặt tất cả chúng vào một cái nồi lớn, đun sôi lên và cô đặc lại thành
một chất quan trọng cuối cùng, thì đó chính là tầm quan trọng của các
mối quan hệ trong việc bán hàng. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ bán
hàng lâu dài chính là kỹ năng và cách ứng xử cơ bản của những người bán
hàng hiệu quả trong mọi lĩnh vực, dù là hàng hóa hay dịch vụ.
Lý do thành công
Hầu hết thành công trong đời sống đều phụ thuộc vào khả năng hòa hợp của
bạn với những người khác, vào chất lượng những mối quan hệ đó. Chuyên
gia tâm lý Sidney Jourard nhận thấy, có tới 85% hạnh phúc trong đời mỗi
người đến từ các mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Thú vị là điều
ngược lại cũng đúng, tới 85% những trục trặc hay bất hạnh trong đời
người ta đều bắt nguồn từ những khó khăn trong quan hệ với những người
xung quanh.
Bán cho rất nhiều người
Ai cũng có thể bán hàng cho một vài người, vào một lúc nào đó. Nhưng chỉ
rất ít các chuyên gia thực giỏi về quan hệ con người mới có thể bán
hàng cho rất nhiều khách hàng và bán được nhiều lần. Cách duy nhất để
bạn có thể kiếm được nhiều tiền và có khả năng bán hàng dễ dàng và liên
tục với những khách hàng tiềm năng là bạn phải nhờ những khách hàng đó
mời mọc thêm những người khác cho bạn thông qua sự chia sẻ thông tin và
đề xuất sự tín nhiệm giữa họ với nhau. Tất cả các nhân viên kinh doanh
giỏi đều xây dựng và duy trì mối quan hệ rất tốt với khách hàng và bán
được nhiều lần trong suốt nhiều năm.
Cân nhắc thì duy lý nhưng quyết định lại… duy tình
Tất cả chúng ta đều rất nhạy cảm trong quan hệ với những người khác. Ta
thường bị chi phối trước tiên bởi cảm xúc và hầu như mọi quyết định của
ta đều dựa trên những gì ta cảm thấy. Ta có thể cân nhắc rất cẩn trọng
những lý lẽ thực tiễn hay căn cứ theo lô-gich của vấn đề, nhưng trong
những phân tích cuối cùng, chúng ta thường có xu hướng nghe theo tiếng
nói bên trong, theo lời mách bảo của trái tim. Ta thường mua món hàng
nào đó dựa theo cảm giác của mình về mối quan hệ với người khác. Do đó, ở
đâu không có quan hệ, ở đó không có bán hàng.
Tập trung vào yếu tố chủ chốt
Tất cả những điều bạn đã từng học hỏi được về giá trị trong nghề bán
hàng có liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ cung cấp, hoặc về tính cách,
sẽ chỉ có hiệu quả nếu nó đóng góp đáng kể vào việc gây dựng những mối
quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Hành động
Đây là 2 điều bạn có thể thực hiện ngay để áp dụng ý tưởng này:
Trước tiên, hãy trở thành chuyên gia về các mối quan hệ trong lĩnh vực
bán hàng. Trước tiên, bạn hãy cứ tập trung vào mối quan hệ với khách
hàng, đó là điều quan trọng trước nhất, tiếp đó thì việc buôn bán sẽ tự
động diễn ra thôi.
Thứ 2, nếu đã gây được quan hệ với khách hàng, bạn hãy để tâm chăm lo
nó. Đừng bao giờ quên chăm chút điều đó. Hãy dành sự chú tâm của bạn với
họ như bạn vẫn thường làm với những vườn hoa.
Theo Dân Tri